Chùa Bửu Lâm còn có tục danh là chùa Tổ Cái Bèo (tọa lạc tại ấp 3, xã Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp), là ngôi chùa đầu tiên ở vùng Đồng Tháp Mười, cũng là pha trộn biển trong những ngôi chùa đầu tiên ở Nam bộ. Chùa Bửu Lâm đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Chùa vừa hoàn thành trùng tu nhà đông lang và ra mắt điểm dừng chân du lịch văn hóa tâm linh.làm
visa nga
Ngôi chùa cổ ở đồng bằng sông Cửu Long
Ra đời trong khoảng cuối thế kỷ XVII, chùa Bửu Lâm từng có hàng trăm tượng phật (trong đó có hàng chục tượng được làm bằng cây mây), nhiều liễn đối, hoành phi chạm trổ tinh vi, chuông, ấn, lư đồng cổ xưa,... Tính pha trộn biển nay, chùa đã trải qua 12 đời trụ trì; đào tạo được nhiều thế hệ tăng sĩ, trong đó có nhiều vị đã hoằng hóa, khai sơn, trụ trì nhiều chùa ở khắp đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Chùa cổ Bửu Lâm
Hiện nay tại chùa Bửu Lâm, ngoài bảo tháp chỉ còn có linh vị thờ ở hậu tổ là có liên quan sở hữu vị tổ khai sơn (Tổ Thiện Châu - hòa thượng thuộc phái thiền Trúc Lâm - Yên Tử). Theo đi đến số giấy tờ còn lưu giữ tại chùa, thế danh của Tổ Thiện Châu là Lê Kiên Nhẫn, người miền Trung, sinh sống ở thôn Tân Đông, huyện Vĩnh An, trấn Vĩnh Thanh (sau tách ra thành Vĩnh Long và An Giang). Tổ được sinh ra vào năm 1586,giá vé máy bay đi nga
vietnam airlines trong một gia đình nông dân nghèo. Ông siêng năng, cần cù làm ăn, có bản tính chân thật, cương trực, hay giúp đỡ người nghèo khó nên được bà con thương mến. Do hoàn cảnh, ông ăn chay từ nhỏ, dần dần ăn chay trường. Nhờ có 1 có cư sĩ truyền dạy Phật pháp, năm 25 tuổi, ông khởi tâm phát nguyện tu học để tìm chân lý của Phật.
Vào cao bằng đêm Rằm tháng 6, ông bước xuống đi đến chiếc bè tre có sẵn lương khô và nước uống, nguyện rằng bè trôi tắp vào nơi nào mà nếu xô ra ba lần mà bè vẫn tấp vào chỗ cũ thì sẽ lên bờ cất am tu học. Bè rời thôn Tân Đông ra sông Tiền, trôi vào rạch Cái Bảy, theo con nước, bè tấp vào vàm rạch Cái Bèo (sau này thuộc thôn Bình Hàng Trung), trôi vào gồm kết hợp con rạch nhỏ ngoằn ngoèo chưa có tên (sau này gọi là rạch Chùa) rồi tấp vào một bãi bồi có cây xây to tướng. Ông xô ra ba lần mà bè vẫn tấp vào chỗ cũ. Cho rằng lời nguyện đã ứng nghiệm, ông lên bờ đốn cây, cắt đưng, dựng am làm chỗ tu học và tìm thảo dược trị bệnh cứu người.đặt vé máy
bay đi đà nẵng giá rẻ
Về sau ông thu nhận tới đệ tử xuất gia để thừa kế hậu lai, đặt pháp danh là Hải Nguyện - Thiện Ý. Tổ cùng đệ tử khai hoang và vận động bà con lưu dân phá rừng mở ruộng. Số Phật tử quy y ngày tới đông, tới ngôi chùa khang trang được dựng lên, được ông đặt tên là Bửu Lâm. Chùa mới lập không có tượng Phật, Tổ cùng các đệ tử vào rừng cắt cây mây về thắt cốt tượng, bên ngoài trát đất sét trộn gồm kết hợp cỏ tranh khô, ngoài cùng áo với lớp sơn lấy từ cây cánh kiến. tới năm 92 tuổi, khi biết mình không còn sống được bao lâu, ông cho triệu tập đệ tử và bổn đạo vào ngày 14/2 để ông thuyết pháp và khuyên bổn đạo lo làm ăn chân chính, tu tâm dưỡng tánh theo Phật dạy để được giải thoát. bãi biển núi giờ Ngọ ngày Rằm, trước lúc tự thiêu, thiền sư báo trước là sẽ để lại ngón tay út phải và tới cái tà phà (miếng thắt y). Lúc lửa tàn, đệ tử nhặt xá lợi tìm thấy hai di vật như ông phát nguyện. Hiện nay, hai di vật này được cất giữ trong bảo tháp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét