Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Bảo tồn làng gốm Gia Thủy

Theo các nghệ nhân gốm của thị trấn Gia Thụy Long Thịnh tiền thân gốm. Năm 1959, một vài thợ gốm đã di cư từ Thanh Hoá vào đây để mở và làm một số lò gốm mục phục vụ cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như nồi, chảo, nồi. Kể từ đó, các làng gốm Gia Thủy sinh.
Đến năm 2007, làng gốm Gia Thủy công nhận là làng nghề truyền thống. Hơn thông qua hơn 50 năm, nhưng gốm Gia Thủy giữ lại các đặc trưng cơ bản của sự đơn giản, yên tĩnh nhưng không kém phần đẹp hơn so với người dân ở đây.


làng nghệ nhân Nguyễn Thị May, xã Gia Thủy, huyện Quan NHO, đặc trưng của vật liệu gốm Gia Thủy làm bằng đất sét màu vàng nâu, vật liệu này là cục bộ và chỉ có sẵn trong các làng nghề mới. Các loại đất này có độ bám dính cao, mịn màng và khả năng chịu nhiệt. Đặc biệt, gốm có thể Decanter loại bỏ độc tố gây đau đầu sau khi uống rượu và làm giảm nồng độ methanol trong rượu, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng nên được khách hàng ưa chuộng hơn.


Bà May phần, để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh gốm cho người tiêu dùng, người lao động có các giai đoạn khác nhau và vai trò của các giai đoạn nào cũng quan trọng. Ngay cả các bước có vẻ đơn giản như đất, lò nung cũng đòi hỏi người lao động phải có một cẩn thận, khéo léo, quan sát tinh tế và sáng tạo. Đầu tiên, có được công nhân với đất ao nhỏ và đặt khô trong một bể ngâm. Sau đó, sử dụng một lò nồi khuấy và sau đó được lọc qua một cái sàng, tiêm truyền nước từ đầu, lấy phần dưới và đông khô mang lại. Vùng đất khô được tỷ kết quả, bởi vì nếu nó là mặt đất quá khô hoặc ướt với hình dạng rất khó khăn.
Gỗ trong lò theo công phu tốt, đóng một vai trò rất quan trọng đối với các lô hàng của sản phẩm là chất lượng hợp lý. Nếu trong quá trình làm nóng, sa thải công nhân để điều chỉnh, điều chỉnh nhiệt độ thích hợp, sản phẩm sẽ được uốn cong, vênh, nứt. Trong khi sản phẩm thô là màu vàng, khi nung ở nhiệt độ từ 1200-1300 ° C, sẽ biến hổ phách, đó là màu sắc hoàn hảo.


Qua bàn tay khéo léo của người thợ thủ công lành nghề, đã tự chuyển đổi thành một dạng của đất, một khối, với các dòng như linh hồn và giấu phần còn lại của công nhân Gia Thụy. Trọng tâm chính là mộc mạc đơn giản, đồ gốm Gia Thủy rất nhiều khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. Cho đến bây giờ, gốm Gia Thủy không chỉ có mặt trong nhà được sử dụng trong các hoạt động của con người như đường ống, đường ống vật dụng, mà còn các sản phẩm có tính nghệ thuật cao.
Gốm Giám đốc Hợp tác xã Gia Thụy Trịnh Văn Hoan cho biết, trong những năm gần đây, nhiều mặt hàng nhựa phát triển giá rẻ làm giảm tiêu thụ của làng. Nhưng các thợ thủ công, dân làng đã không nản lòng rằng ngọn lửa đã được xác định để đốt cháy làng. Đối với đối thủ cạnh tranh để tăng thị trường, các chủ sở hữu khám phá sản xuất gốm sứ, mua máy móc thiết bị và ứng dụng khoa học và công nghệ để sản xuất như tăng trước đó của 2 hoặc 3 lần so với làm bằng tay, đồng thời cải thiện thiết kế sản phẩm cao cấp, nhưng sẽ không có mất mát gốm đặc điểm hộ gia đình thủy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét