Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Nghề dệt zèng của đồng bào dân tộc A Lưới trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 16/1, tại Trung tâm sinh hoạt cộng đồng huyện A Lưới, UBND huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế) phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh này tổ chức Lễ đón Bằng công nhận nghề dệt zèng của đồng bào Tà Ôi là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 4036/QĐ-BVHTTDL của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Dệt zèng là nghề truyền thống có từ lâu đời của người dân tộc Tà Ôi, huyện miền núi A Lưới. những sản phẩm từ tấm zèng là lễ vật hoặc trang phục không thể thiếu trong sinh hoạt cộng đồng hoặc các lễ hội quan trọng của đồng bào vùng cao A Lưới. Mỗi sản phẩm dệt zèng sở hữu giá trị về nhiều mặt, vừa là vật dụng, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt vừa là tác phẩm nghệ thuật, thể hiện nét đặc trưng độc đáo trong kho tàng văn hóa tộc người Tà Ôi. Trải qua hàng trăm năm, nghề dệt zèng được người dân địa phương gìn giữ và lưu truyền; họ tự tìm kiếm nguyên liệu để dệt nên các tấm zèng đa màu sắc, họa tiết hoa văn độc đáo.

Tại Lễ đón Bằng công nhận nghề dệt zèng của đồng bào Tà Ôi.
Theo nghệ nhân dân gian nghề dệt zèng hồ Thị Hợp, để tạo nên một tấm zèng đẹp, ngoài sự chuẩn bị nguyên liệu, bao gồm sợi vải, hạt cườm và lục lạc, từ các bàn tay khéo léo của người phụ nữ Tà Ôi, sự nhẹ nhàng uyển chuyển trên khung dệt và sự khéo léo, tỉ mỉ trong việc đính cườm đã tạo nên các hệ hoa văn độc đáo.
Tại lễ đón nhận, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trao Giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân đã sở hữu thành tích trong công tác bảo tồn và xây dựng Hồ Hoàn Kiếm sơ Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề dệt zèng. Bên cạnh đó, huyện A Lưới đã tổ chức nhiều hoạt động như trình diễn kỹ thuật dệt zèng, trình diễn thời trang zèng và tổ chức cho bà con cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tham gia để hiểu hơn nữa giá trị về mặt văn hóa của zèng.
Chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Hiện nghề dệt zèng ở A Lưới được công nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho người dân lúc nhàn rỗi; đồng thời có thể khai thác làm sản phẩm du lịch đặc biệt thông qua các tour, tuyến du lịch nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa, lịch sử làng nghề... góp phần giảm nghèo cho đồng bào dân tộc ở A Lưới.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét