Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông (Hà Giang)

Tối 4/2, tại Sân vận động trung tâm huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông.


Du khách thăm chợ Đồng Văn. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Đây là sự kiện nổi bật đầu tiên trong năm 2017 của tỉnh Hà Giang nhằm bảo tồn, khai thác, tái hiện các giá trị văn hóa và tạo sân chơi rộng lớn cho dân tộc Mông ở  đến đá Đồng Văn.
đến đá Đồng Văn nói chung và huyện Mèo Vạc là nơi cư trú của đông đảo đồng bào dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm gần 80% dân số.
Báo giá làm visa nga

Văn hóa dân tộc Mông giữ vị trí là trụ cột và có sức lan tỏa mạnh mẽ ra cộng đồng. Những nét văn hóa truyền thống mà chỉ ở người Mông mới có là​ lễ hội Gầu Tào, lễ cúng ngày 30 tết, lễ đặt tên cho người đàn ông trưởng thành, hội vỗ mông…
Ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cho biết ngày hội văn hóa dân tộc Mông là hoạt động thường niên được tỉnh Hà Giang tổ chức mỗi khi Tết ngọn núi đồng bằng Xuân về.
Đây là lần thứ 3 ngày hội được tổ chức tại huyện Mèo Vạc.
Được coi là sự kiện văn hóa lớn của đồng bào dân tộc Mông, Ngày hội góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống trong cộng đồng các dân tộc gắn đến đẩy mạnh phát triển kinh tế, du lịch, thông qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương V (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.”
Ngày hội văn hóa dân tộc Mông được tổ chức trang trọng trên tinh thần tiết kiệm pha trộn biển điểm nhấn là chương trình nghệ thuật được tái hiện nét văn hóa đa dạng, đa sắc màu của đồng bào dân tộc Mông sinh sống tại 1 có đá Đồng Văn.
với bãi biển núi ngày hội, du khách sẽ được tham gia trải nghiệm các hoạt động như thi đánh yến, thi cuộn và dệt vải lanh, đan quẩy tấu… thưởng thức các món ăn đặc trưng của đồng bào như mèn mén, thắng cố, thịt treo gác bếp... cùng nhiều hoạt động văn hóa thể thao dân gian mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Mông.
Đặc biệt, cao nguyên 1 có Ngày hội văn hóa dân tộc Mông, du khách còn được chứng kiến màn múa khèn tập thể của gần 200 đôi nam, nữ thanh niên người dân tộc Mông; được xem Lễ hội vỗ mông, đây là nét văn hóa vô cùng độc đáo và duy nhất chỉ có trong cộng đồng người Mông ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Ngày hội văn hóa dân tộc Mông sẽ diễn ra trong hai ngày 4-5/2 tại huyện Mèo Vạc. Ngay trong ngày khai mạc, Ngày hội đã thu hút hàng nghìn du khách tham gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét