Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Lễ hội té nước Songkran – Thái Lan

Ngày đầu tiên của lễ hội té nước Songkran cũng là ngày đầu tiên của năm mới theo lịch Thái. Từ ngày 13 đến 15/04 hàng năm, đông đảo các bạn sẽ nô nức xuống đường đón lễ hội cổ truyền lớn nhất trong năm.Không chỉ sở hữu những người dân Thái Lan, các các bạn nước ngoài cũng cô đi với hào hứng trước tgrair nghieemjj đống đáo và thú vị này. Lễ hội Songkran là sự kiện đặc biệt dánh dấu thời điểm chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, gồm 1 chuỗi những hoạt động truyền thống đặc sắc nối tiếp nhau. Đây cũng là dịp để người dân thái dọn dẹp sạch sẽ và trang hoàng lại nhà cửa có mong muốn gạt bỏ những xui xẻo của năm cũ, đi với nhau đón 1 cái Tết ngập tràn ngập yêu thương.

Buổi sáng đầu tiên của tết Songkran, người Thái sẽ trưng diện thật đẹp và quây quần bên mâm cơm gia đình ấm cúng. Sau khi dâng đồ ăn lên chùa và tặng cho các người cao tuổi, người ta còn đồ ăn nóng vào các ống tre nứa treo lên gốc cây cho những linh hồn lang thang. Khắp nơi vang lên tiếng pháo tươi vui giòn giã, để xua đuổi tà ma, quỷ dữ.

Ngày thứ hai của lễ hội té nước Songkranđược gọi là Wan Nao. Nhà nhà sẽ đem cát đến đổ vào mảnh sân nhỏ trong chùa. Vì thế mà khu vực chùa hàng năm lại cao ráo và sạch sẽ hơn. những hành đồng đầy tính nhân văn cao đẹp như phóng sinh và giúp đỡ người già neo đơn cũng được hưởng ứng.

Người Thái Lan ở miền Bắc vẫn gọi ngày thứ ba là Wan Phya, trong khi người dân miền Trung lại quen thuộc sở hữu cái tên Wan Taloen Sok. Đây là lúc mỗi người bày tỏ lòng thành kính với Đức Phật linh thiêng. Người dân thành kính dâng thức ăn lên chùa. Khi nghi lễ tắm Phật bắt đầu, người ta dùng nước thiêng gọi là « sompoi » để tắm cho những bức tượng Phật. Ở một số nơi, người ta mang theo nước thơm để lau chùi ngôi chùa và tượng Phật như một cách bày tỏ lòng thành kính và cầu mong sự may mắn trong năm mới.
Ngày cuối đi với của Tết Songkran, người thái dành để gửi tấm lòng tri ân tới thầy cô và họ hàng lớn tuổi. Trước kia, người Thái rất ưa chuộng nghi thức « Dam Hua » cổ truyền. Trong đó, người ta nhẹ nhàng vẩy nước thiêng lên tay khách và các vị tiền bối như một hành động ban phúc và chứng tỏ sự kính trọng. ngày nay, nghi thức này được thay thế bằng màn té nước vui nhộn, đầy hào hứng để cầu chúc may mắn cho tất cả mọi người. Sau những nghi thức long trọng của lễ hội, màn té nước được mong đợi nhất năm chính thức bắt đầu. những hoạt động lễ hội tiếp tục diễn ra hết sức rộn ràng. Bên cạnh các cuộc thi sắc đẹp và màn diễu hành sôi động, người dân khắp đất nước Chùa Vàng trong trang phục rực rỡ sắc màu nô nức hòa mình vào lễ hội té nước truyền thống.
Theo quan niệm của người Thái, ngày Tết Songkran càng được té nhiều nước lên người càng may mắn trong năm mới. Tạt nước giúp xóa đi những xui xẻo, mệt mỏi trong năm cũ để chào đón năm mới tươi sáng và rộn rã hơn. Bởi thế, tất cả mọi đồ có thể chứa nước như gáo,thùng, xô đều được tận dụng. Trên khắp nẻo đường,mọi người thỏa sức té nước và bôi bột vào mặt nhau, như 1 cách gột rửa những tội lỗi của năm cũ, cầu mong 1 năm mới may mắn.

Khu phố Tây Khao San thuộc Thủ đô Bangkok là trái tim của lễ hội té nước, nơi du khách du lịch quốc tế tham gia tìm hiểu nét đặc sắc của nền văn hóa của xứ sở Chùa Vàng. những nụ cười rạng rỡ lan tỏa trên khuôn mặt các bạn. Nếu sở hữu cơ hội đến đất nước Thái Lan xinh đẹp vào dịp lễ hộ Songkran, ắt bạn sẽ sở hữu những kỉ niệm đáng nhớ với lễ hội này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét